Autograph

/
0 Comments
“To be happy does not mean to indulge in foolishness!” ― José RizalNoli Me Tangere (Touch Me Not)


Nakakatuwang isipin na maraming kabataan ang pumila ng pagkahaba-haba sa launching ng bagong cover ng Noli Me Tangere. Gusto na naman kasi nilang baguhin ang cover nung libro dahil di na daw napapanahon yung ginawa ko noon. Sa bagay, pag hinawakan nga ang mga papel nun tiyak na mapupunit na.Hindi ko inaakalang ang ang ilang daang kopya ko ng mga libro noon ay bebenta ng ganito kadami kahit na lumipas na ang ilang hanggang ngayon. Mahilig ako sa libro kaya't di na talaga nakapagtataka na gusto ko ding gumawa ng sarili kong libro. Sa una ay naghain ako ng panukalang gumawa kami ng nobela ng ako'y nasa Madrid. Sumangayon naman sila sa mga nais kong mangyari subalit naisantabi ito kaya't di na ko makapaghintay gumawa na lang ako ng sarili kong nobela. Ito nga ang Noli Me Tangere na sinundan ng El Filibusterismo kung gusto niyo pang maraming malaman kahit na alam ko namang napag-aralan niyo na ito noong kayo'y nasa highschool pa ay subukan mo pa ring bisitahin ang Noli Me at El Fili sa blog ko. Malay niyo may matutunan kayong bago. Mulat na tayo sa kurapsyong nagaganap sa pamahalaan subalit wala pa rin naman tayong nagagawa pero kung patuloy tayong hihingi ng pagbabago kahit na parang walang nangyayari unti-unting namumulat din ang kaisipan ng iba at darating ang panahon na magiging sapat na ang dami natin upang mahiya ang mga may nakakataas na posisyon na wala namang nagawa maliban sa pahirapan lalo ang mga naghihirap.




























You may also like

Walang komento: